Welcome to my very own tiny corner

Welcome to my very own tiny corner

Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015




“If I would have no limits and could spend as much money for a player as I want, I would bring Mario back.” - Marco Reus.

"Nếu chẳng có giới hạn nào và tôi được tùy quyền vung tiền mua một cầu thủ mong muốn, tôi sẽ mang Mario trở về".

Nếu ví chiến thắng lịch sử năm 2014 của tuyển Đức là quyển sách dát vàng đầy tự hào thì tiền vệ mang áo số 21, người đen đủi dính chấn thương trong trận giao hữu với Armenia ngay trước thềm World Cup Marco Reus chính là phần lời ngỏ đầy tiếc nuối. Kiểu như "Gửi Reus, chiến thắng 6-1 hôm ấy được đánh đổi quá chát khi cậu không thể góp mặt nơi đây cùng chúng tôi"... bởi chỉ vỏn vẹn một tháng sau, Philipp Lahm nâng cao chiếc cúp danh giá tại thánh địa Maracana, Đức hiên ngang lập kỷ lục đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch tại Nam Mỹ. Mỗi thành viên đều tự hào bổ sung danh hiệu cao quý nhất sự nghiệp, điều một cơ số siêu sao, huyền thoại luôn khao khát nhưng lực bất tòng tăm. Giữa niềm vui, nỗi hân hoan khó tưởng; trong tiếng pháo hoa ngập tràn và ánh sáng rực rỡ tôn vinh những bước chân miệt mài, Mario Gotze lặng lẽ ghì chặt chiếc áo đấu số 21 của Marco Reus dạo khắp sân, thậm chí cùng chụp ảnh kỉ niệm. Khoảnh khắc ấy đưa người hâm mộ về bên chàng trai tài hoa đã góp bao công sức ở vòng loại, người được hi vọng sẽ đem lại sức mạnh, tính đột phá cho tuyển Đức ... vẫn đang nằm nhà theo dõi đồng đội qua màn hình lớn. Nhưng rồi họ cũng quên, những lời chúc tụng vẫn đều đặn gửi đến các nhà vô địch, đội hình mãnh hổ này vẫn bất bại dẫu thiếu Marco, người đàn ông ấy vẫn âm thầm luyện tập để chấn thương mau hồi phục. Tôi chỉ đơn giản nghĩ nếu mình là anh, hẳn niềm tủi thân và quở trách số phận đang dâng ngập lòng. 


Tuyển Đức chuyển mình từ cỗ xe tăng xù xì sang người nghệ sĩ hoa mỹ, từ lối đá trọng thể lực, tranh chấp sang những đường chuyền thăng hoa. Reus chính là hiện thân rõ nhất cho nét đẹp ấy. Khác với Toni Kroos được ví như thần đồng, có mặt tại đội chính Bayern Munich từ năm 17; hay Thomas Mueller ghi dấu đậm nét ở đội trẻ Bayern và ghi bàn ở World Cup 2010 với tư cách cầu thủ trẻ nhất khi vừa tròn 20, Reus cũng là tài năng trẻ nhưng anh nổi lên khá muộn. Phong độ ấn tượng nhất là khi anh ghi 18 bàn, đưa Borussia Monchengladbach mùa trước còn đang chật vật trụ hạng lên top 4, dành suất tham dự Champion League mùa sau. Mùa hè 2012, Marco kí hợp đồng 5 năm trị giá 17.5 tr Euro với đội bóng cũ Borussia Dortmund. Từ thời điểm định mệnh ấy, thế giới chính thức để mắt đến chàng tiền vệ người Đức với lối chơi tài hoa đầy mê hoặc.



Tôi sẽ không đi vào chi tiết những thành công của Reus ở Dortmund bởi đó là điều ai cũng tường tận. Marco đến Signal Iduna Park khi Kagawa vừa ra đi. Tại đây, anh cùng người đồng đội, người bạn thân Mario Gotze và Robert Lewandowski làm nên bao điều kì diệu. Đó là những thánh ngày rực rỡ mà bất cứ người hâm mộ nào nhớ đến cũng bất giác mỉm cười. Trước Reus, Mario Gotze, Robert Lewandowski cùng Shinji Kagawa tạo nên mũi đinh ba sừng sững khiến mọi hàng phòng ngự phải khiếp sợ. Ở tuổi 19, kết thúc mùa giải 2010-2011, Gotze tậu cho mình 8 bàn thắng và 11 kiến tạo - điều này khiến cái tên Mario Gotze ngày nào còn phập phồng trên bảng điện tử thay người nay trở nên cực kỳ cực kỳ hút với các đại gia châu Âu, đến mức Dortmund buộc phải có động thái ghì chặt "đứa con cưng" với hợp đồng 5 năm lên đến gần 37tr Euro. Bộ ba Marco Reus, Mario Gotze và Robert Lewandowski không chỉ phối hợp gây bối rối và phá vỡ mọi nỗ lực phòng ngự, điển hình là ở lượt đi bán kết Champion League 2012-2013 với chiến thắng 4-1 ngay trên sân nhà đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid, giữa họ còn tình bạn đẹp, đau buồn thay cũng chính là căn nguyên cho bao tiếc nuối về sau.



Bóng đá không chỉ xoay quanh thắng bại hay chiến lược khô khan, cái thu hút đặc biệt ở môn thể thao vua đôi khi chính là những gắn kết, mắc xích giữa các cầu thủ hiểu ý. Cả ba còn rất trẻ, so với bề dày lịch sử của Dortmund hẳn họ chẳng là bao, nhưng tôi chắc không ai phản đối nếu khẳng định họ đã mang lại cho Dortmund những ngày tháng vinh quang chói lọi nhất. Chứng kiến ba người ra sân dưới ánh nắng chói chang và tiếng hò reo cổ vũ của các Die Borussen vốn nổi tiếng cuồng nhiệt, cả khán đài ngập tràn sắc vàng đen như muốn hòa thành một với những cá thể hiên ngang trên sân cỏ. Ba chàng lính ngự lâm của Dortmund, ba con người cùng nhau làm chủ hàng công của đội bóng luôn cống hiến bằng tất cả sức trẻ nơi mình. Cách Reus chuyền bóng lắt léo tài hoa, Lewy khôn khéo nhận đường chuyền từ người bạn có nhãn quan chiến thuật tinh tế Mario Gotze; cảnh ba người phối hợp ăn ý khiến nhịp điệu trên sân luôn bình thản an tâm đến lạ kỳ. Tôi quan sát thấy Reus rạng rỡ nhất giai đoạn này, khi đội bóng của anh đánh bại Real Madrid một mạch tiến thẳng vào chung kết, khi anh sở hữu mùa giải thành công rực rỡ và hơn cả, bên cạnh Reus là hai người bạn thân tựa bằng hữu chinh chiến không tách rời. Đứng bên nhau họ đại diện cho nét hoàn hảo khó diễn tả. Đành là thế hệ nào cũng có những bộ sậu thiện chiến, đội bóng nào cũng sở hữu bộ đôi hay bộ ba đáng tự hào nhưng nhìnLewy, Reus và Gotze, người ta dễ cảm thấy hi vọng bởi họ trẻ. Từng bước chạy, đường chuyền đều thấm đẫm đam mê. Dortmund vốn thân tình từ ban lãnh đạo, huấn luyện viên, các cầu thủ đến cổ động viên. Họ vây nhau trong không khí thân thương trầm ấm, họ nhóm lửa thân tình ủi an nhau sau những thất bại. Một môi trường thi đấu mài dũa tuyệt vời, một không khí gia đình yêu thương. Mario, Marco và Robert đã sát cánh anh em đi qua những ngày tháng như thế.


Nhưng niềm vui vốn dễ tàn, vốn dĩ cái đẹp sinh ra chỉ để thưởng thức ngắn ngủi. Ngày 1/7/2013, chấm dứt mọi lời đồn thổi, Mario Gotze chuyển đến Bayern khi đội bóng này sẵn sàng phá vỡ hợp đồng 37 tr Euro. Đội bóng kình địch với Dortmund, đội bóng vừa đánh bại vàng đen với màn lội ngược dòng ngoạn mục ở chung kết CL năm ấy. Hẳn chiến thắng 2-1 của Bayern tại Champion League đem lại cho Mario Gotze một tâm trạng chẳng ra sao: buồn khi nhìn đội bóng gắn bó từ năm 17 tuổi cùng đồng đội thân thương thua cuộc, vui vì đội bóng điểm đến đã dành vinh quang. Bộ ba chỉ còn hai, kịch bản ám ảnh như ngày ra sân trận lượt về năm ấy, khi Mario chấn thương buộc lòng ngồi dự bị, sân cỏ đơn độc mỗi Reus và Lewy. Năm tháng ấy tin đồn Mario Gotze cập bến Bayern lan truyền như một loại dịch bệnh, phủ lên bầu không khí vốn nhẹ nhàng tình cảm của Dortmund một màu xám buồn tẻ. CĐV buồn vì phản bội mộtm Marco và Lewy hẳn buồn gấp đôi. Mario không chỉ đơn giản rời đi, cậu ấy đến Bayern Munich vốn là đại kình địch. Giao tranh giữa Dortmund và Bayern luôn được người Đức chờ đón như siêu kinh điển với mỗi bàn thắng là một điểm danh dự. Từ nay họ vẫn sẽ gặp Mario nhưng trong màu áo khác, vị trí đối lập và buộc phải gạt nhau ra để ghi bàn vào hai lưới riêng biệt. Sự phối hợp mất đi, còn gì buồn hơn như thế nữa.


Chưa dừng lại ở đấy, mùa giải sau Lewy cũng ra đi, càng đau lòng hơn khi anh hội ngộ Mario ở Bayern. Ngày chia tay đội bóng, Lewy đã khóc, tuy nhiên những giọt nước mắt là muôn phần đắng cay cho CĐV Dortmund: họ xót lòng phải lìa xa những gì lâu nay gắn bó, họ buồn khi Dortmund lại mất thêm một trụ cột - lần này khó thay thế hơn ca Mario bởi Lewy là trung phong năng nổ xuất sắc, đóng vai trò chính yếu bên cạnh Reus. Và cũng như tôi, họ xót xa cho chàng trai Marco Reus, bởi từ nay chỉ còn anh lẻ loi trên hàng công vốn từng vững chắc; từ nay sẽ không còn thấy anh quay sang ăn mừng bàn thắng cùng người đồng đội thân thiết. Từ nay Reus sẽ phải chiến đấu một mình, khi những trận với Bayern ập đến, anh phải dùng tài hoa vốn luôn được tận dụng để kiến tạo cho Mario và Lewy nay chống lại họ. Nỗi cô đơn thấm thía từng bước chạy, trong tình huống Lewy ôm anh ở trận kinh điển DM-BM nhưng Reus hoàn toàn không phản ứng, khi vẻ mặt anh hờ hững trước Mario... dẫu sau đấy báo chí khai thác khẳng định không hề có mâu thuẫn cá nhân và tình bạn giữa họ vẫn bền bỉ trong khuôn khổ chuyên nghiệp. Bản thân Reus hẳn luôn hiểu bóng đá là thế, là những tương lai bất định, hẳn anh cũng rõ thi đấu ở Bayern là mơ ước cuả mọi cầu thủ, rằng ở Bayern tốt biết bao khi thường xuyên chơi cạnh những ngôi sao sáng giá, nhưng nỗi buồn, sự cô đơn lẫn chút hờn dỗi chưa bao giờ là vô lí, nhất là ở vị trí của Marco.


Reus là một cầu thủ toàn năng. Anh chơi bóng hay với những đường chuyền và dứt điểm sắc bén mê hoặc lòng người. Anh luôn xuất hiện với vẻ ngoài bóng loáng được chăm chút kĩ càng như một hoàng tử, kiểu tóc của Reus trở thành trào lưu một thời. Reus là một cầu thủ đặc biệt, không phải sao khi anh trở thành trung tâm dòm ngó của bao đại gia châu Âu trong mùa chuyển nhượng vừa qua. MU bao lần tung tin sẽ mua Marco Reus và Mats Hummels, Real Madrid cũng bày tỏ mong muốn có anh trong đội hình sau khi đã thuyết phục thành công người đồng đội ở tuyển quốc gia Toni Kroos. Barca cũng có lần dòm ngó đến anh, và dĩ nhiên Bayern Munich ngắm nghía Reus kĩ nhất, bao nhiêu lời đề nghị, thậm chí tương lai của anh chính là chủ đề nóng cho kì chuyển nhượng năm ấy, từng ngày từng ngày một người ta chờ xem liệu Marco sẽ rời Dortmund đến với ai, khi 2 người bạn thân thiết ngày nào đều phục vụ cho đội bóng lớn như Bayern. Người ta tự hỏi Reus sẽ chọn nơi nào để giải thoát bản thân khỏi đội bóng vật vã trụ hạng ở giải đấu Đức khi các trụ cột đều rời đi. Họ bàn tán mức lương Real Madrid sẽ đưa ra để có được sự phục vụ của tiền vệ người Đức, khi Dortmund trả cho anh mức lương tuy cao nhất đội nhưng vẫn bèo nhèo so với những ông lớn. Reus lặng thinh giữa bão tin đồn, vẫn ra sân cống hiến hết mình dẫu điều ấy càng dấy lên nghi vấn anh đương nấu cho Dortmund những bữa cơm ân huệ cuối cùng. Mùa chuyển nhượng qua dần, không lời nào từ Reus cũng như không động thái đắc thắng nào từ các đội bóng lớn cho thấy bóng dáng một cuộc thương thảo diễn ra. Và rồi chàng trai ấy đã đáp lại tất cả bằng chữ kí rõ ràng lên văn bản gia hạn hợp đồng với Dortmund đến 2019, đại diện cho Dortmund đứng ra ký hợp đồng với Reus là Giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke, và không có điều kiện giải phóng hợp đồng, như một lời khẳng định đanh thép rằng "Khi nào Dortmund còn muốn sự phục vụ của Marco Reus, tôi sẽ không đi bất kì đâu".


Mario Gotze từng bày tỏ lời mời Marco đến Bayern nhưng Marco vẫn chọn đội bóng làm nên tên tuổi anh, lựa chọn ở lại bên người hâm mộ cuồng nhiệt gào thét tên anh trên khán đài giữa mùa đông nước Đức băng giá. Marco luôn như thế, anh không lên tiếng trong cả hai lần Mario và Robert ra đi, anh không nói năng qua lại trước những tin đồn chuyển nhượng. Chàng trai tài hoa của tuyển Đức nói chung và Dortmund nói riêng cứ thế đưa ra quyết định đúng đắn của cuộc đời, tiếp tục ra sân ghi bàn giúp Dortmund thoát khỏi thời kì khủng hoảng vừa qua, dần lấy lại phong độ và tự tin để trở lại cuộc chiến top 4. Á quân của mùa trước và đáy bảng xếp hạng nửa đầu mùa này đã khiến Dortmund như bị trọng thương, CĐV của họ, những con người luôn theo sát đội bóng đã có lúc phải nổi giận, đội trưởng Mats Hummels và thủ môn Roman Weidenfeller đã phải xin lỗi. Nhưng đội phó Marco Reus vẫn ở đây, không còn là chàng trai vô tư vui vẻ bên Mario và Lewy như thời kì tỏa sáng của Dortmund, không còn vật vã trong những chấn thương, không còn lao đao vì tin đồn chuyển nhượng, anh ở đây để kéo Dortmund lên như một người hùng. Và thật đáng khâm phục anh đã làm được, đều đặn ghi bàn, trận nào không thì trở thành linh hồn của cả đội. Đứng cạnh Reus bây giờ là Kagawa và Immobile, không còn mũi nhọn Lewy và Gotze nữa, không còn những lần trẻ tuổi vô tư. Reus của tuổi 25 trưởng thành và trở thành nguồn cảm hứng của hàng trăm ngàn người; bên cạnh đồng đội, cổ động viên luôn ủng hộ anh còn có tuyển quốc gia luôn dang tay chào đón. Reus, anh là một người kì diệu, mạnh mẽ đứng lên sau những chấn thương. Từng có lúc NHM xót xa lo lắng rồi anh sẽ bị chấn thương hủy hoại như Mario Gomez hay vận đen như Ballack một thời... nhưng không, anh kế thừa số áo 11 của vua phá lưới Miroslav Klose và mặc nhiên xuất sắc, xuất sắc không hoài nghi, giỏi giang bức phá không chút ngần ngại. Anh đứng vững sau nỗi trống trải mà hai người đồng đội để lại, sau những tháng ngày tưởng chừng nhuộm màu hiu buồn nơi đội bóng vàng đen cùng sân vận động Signal Iduna Park, anh một tay chống đỡ những ồn ào dư luận, lặng lẽ làm những điều mình cho là đúng, là thỏa mãn, là tốt đẹp giữa xã hội nơi đồng tiền lăn tròn, cuốn phăng gần như mọi luyến thương tiếc nuối. Một người trẻ đặc biệt, một nguồn cảm hứng bất tận, một vẻ đẹp khó cưỡng chỉ ở tuổi 25. Quá nhiều tinh túy xoay quanh anh - hoàng đế của Dortmund và hoàng tử của tuyển Đức.


Vì anh luôn mạnh mẽ và vững vàng như thế, vì tâm hồn máu lửa ấm áp nhưng đầy cá tính luôn đong đầy từng tế bào nhân phẩm, luôn song hành cùng anh và khiến anh trở nên tốt đẹp, Marco Reus, nên dẫu có phải đi một mình, anh vẫn không đơn độc đâu. Con đường anh chọn, cách anh khẳng định mình trong mỗi đường chuyền, cách anh từng bước xây dựng, vun đắp cho nơi chốn mình yêu quý trở nên rực rỡ hơn, cách anh tồn tại và trở nên độc nhất. Nếu có một ngày mệt mỏi vì nhìn ngắm dàn sao trong giới bóng đá, chỉ cần tạm bỏ qua kĩ năng và kiếm tìm tư cách hẳn sẽ gặp anh ngay thôi, bởi từng điều thuộc về ứng xử và cách sống của anh đều lấp lánh đến lặng người.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét